Các sân bay Trung Quốc không thể giải quyết được vấn đề chậm giờ của các chuyến bay – Tại sao?

Theo Công ty tình báo du lịch hàng không OAG, ở rất nhiều sân bay, tình hình chậm giờ của các chuyến bay trở nên tồi tệ hơn trong năm qua. Chỉ có 2 trong số 10 sân bay hàng đầu của Trung Quốc cải thiện được thời gian bay tính đến tháng 4 năm 2017 so với cùng kỳ năm ngoái. Sân bay quốc tế Hồng Kiều tại Thành phố Thượng Hải vẫn giữ nguyên tình trạng, còn 7 sân bay khác thì còn tồi tệ hơn.

Trung Quốc

Có nhiều nguyên nhân gây ra sự chậm trễ này. Những cốt lõi nhất vẫn là quá tải hành khách, quá tải đường bay. Trung Quốc có quá nhiều hãng hàng không vì lợi ích mà không chú ý đến chất lượng chuyến bay; cả máy bay dân sự và quân sự đều mong muốn thêm nhiều đường bay cho riêng mình. Thực tế như vậy, nhưng diện tích mặt đất không thay đổi nên rất khó để đáp ứng được nhu cầu của tất cả mọi người.
John Grant, chuyên gia phân tích cao cấp của OAG, cho biết “các hãng hàng không, các tập đoàn công nghiệp và các nhà cung cấp dịch vụ hàng không đang tìm cách giải quyết vấn đề và cải thiện tính đúng giờ cho các chuyến bay. Không hãng hàng không nào muốn máy bay cất cánh muộn, hoặc phải hạn chế chuyến bay và giảm thời gian bay”

Thêm nữa, thời tiết ở Trung Quốc luôn thay đổi đột ngột cũng là một nguyên nhân khiến máy bay phải cất cánh chậm.

Ngoài ra, có một lý do khác trong thời gian tới ở Trung Quốc đó là lực lượng không lưu bí mật của Trung Quốc sẽ kiểm soát bầu trời – các nhà nghiên cứu hàn lâm Zhang Yu và Zhao Lifei đã phát biểu trước một hội nghị cách đây 2 năm. Có những khi, máy bay quân sự có thể sẽ bất ngờ cần một đường bay dân sự để phục vụ công việc. Và các hãng hàng không sẽ không cho phép hành khách tiếp cận, bởi quân đội phần lớn là hoạt động bí mật.

Nhưng lý do phức tạp nhất vẫn là ngày càng nhiều người sử dụng dịch vụ hàng không.
Ví dụ, trong năm 2014, các hãng hàng không Trung Quốc đã quản lý 391,95 triệu lượt chuyến bay, tăng 10,7% so với năm 2013, tờ China Daily cho biết. Tỷ lệ các chuyến bay đúng giờ giảm dần mỗi năm từ 2010 đến 2015, giảm hơn 80% so với năm 2009, trang thông tin của Báo chí Nhà Nước cho biết. Thêm vào đó, các hãng hàng không lại ồ ạt lao tăng số lượng chuyến bay để đáp ứng nhu cầu ngày càng nhiều và tạo ra sự kiểm soát không lưu trên không.

Nhà nghiên cứu Zhang và Zhao cho biết, Tổng số lượng chuyến bay của Trung Quốc sẽ tăng gấp 3 lần từ năm 2015 đến năm 2035 và chiếm 13% lượng chuyến bay của thế giới. Thực tế cho thấy, các sân bay lớn của Trung Quốc hiện nay đang bị quá tải. Cũng không có gì ngạc nhiên khi Cục quản lý Hàng không dân dụng Trung Quốc buộc phải cấm các sân bay ở Bắc Kinh hoạt động.

Tuy nhiên, con đường xây dựng cơ sở hạ tầng theo như định hướng luôn là một sức mạnh của Trung Quốc. Vì vậy việc mở rộng sân bay tại các thành phố lớn sẽ tiếp tục, song hành với việc xây dựng những sân bay mới, đặc biệt là ở phía Tây Trung Quốc. Hiện nay Trung Quốc đang có 220 sân bay họat động và dự đoán sẽ lên đến con số 244 vào năm 2020.