Thị trường ô tô chở khách ở Việt Nam tăng trưởng nhanh

Thị trường ô tô chở khách ở Việt Nam đã chứng kiến sự tăng trưởng nhanh chóng so với các nước ASEAN trong những năm gần đây, tăng 38% trong giai đoạn 2012-2016.

Dân số Việt Nam ngày càng tăng và tầng lớp trung lưu đang tăng lên với thu nhập cao đã làm tăng nhu cầu đôi với phương tiện chở khách, khi mà người tiêu dùng bắt đầu hạn chế đi lại bằng xe máy, để đảm bảo an toàn tính mạng và sức khỏe.

ô tô chở khách

Việc gia tăng đối với lượng xe khách ở Việt Nam được tác động bởi một số yếu tố, bao gồm tăng trưởng kinh tế vĩ mô, xu hướng xã hội học và môi trường thương mại tự do ngày càng tăng, với mức thuế nhập khẩu xe trong khối ASEAN giảm từ 50% năm 2015 xuống 0% vào năm 2018. Với tốc độ tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ gần 6,2% trong năm 2016, Việt Nam là một trong những nước có thu nhập bình quân nhanh nhất trong khu vực, hiện đang chuyển hướng sang phương tiện giao thông bốn bánh.

Ngoài ra, lợi ích thu nhập cao từ nghề lái xe, khiến người dân đổ xô nhau mua xe và biến nó thành công cụ kiếm tiền, điển hình như việc đăng kí xe qua ứng dụng Grab hoặc Uber để được nhận khách- Là một hình thức cung cấp dịch vụ đi lại như taxi nhưng bạn không phải sơn màu xe theo công ty, cũng không phải đính logo Taxi; có thể chạy khách khi bạn có thời gian rảnh rỗi. Hoặc có một có một hình thức kinh doanh ô tô khác, từ việc mua ô tô mới và cho người khác thuê lại để chạy xe và lấy tiền thuê hàng tháng. Từ những hình thức kinh doanh từ phương tiện giao thông gần đây đã khiến cho phương tiện đi lại trở nên đa dạng và thuận tiện cho người tiêu dùng hơn.

Tuy nhiên, trái ngược với những cơ hội này, thị trường xe khách của Việt nam đang phải đối mặt với những rào cản nhất định, bao gồm thuế và chi phí cao để duy trì ngành công nghiệp xe khách trong nước cũng như phí giảm ô nhiễm và tắc nghẽn giao thông; việc sản xuất xe trong nước hạn chế, dẫn đến sự phụ thuộc gần như hoàn toàn vào hàng nhập khẩu.