Vietnam Airlines xem xét mở đường bay thẳng đến Mỹ

Nếu mở đường bay trực tiếp đến Mỹ vào năm 2018 theo kế hoạch, Vietnam Airlines có thể phải chịu tổn thất tới 50 triệu đô la một năm, nghĩa là phải mất 1.000 tỷ đô la một năm chi phí cố định để tạo thị trường.

Vietnam Airlines

Theo kế hoạch kinh doanh 5 năm (2016-2020) do Bộ Giao Thông Vận Tải phê duyệt, Vietnam Airlines dự định sẽ mở đường bay trực tiếp đến Mỹ vào cuối năm 2018. Tuy nhiên, hãng hàng không quốc gia có thể phải xem xét lại kế hoạch.

Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam (CAAV), ông Lại Xuân Thanh cho biết kế hoạch đánh giá năng lực giám sát an toàn hàng không do Cục hàng không liên bang Mỹ (FAA) tiến hành đối với chương trình Đánh giá An toàn hàng không (IASA) đã bị trì hoãn.

Theo kế hoạch ban đầu, phía Việt Nam sẽ cử một phái đoàn của các quan chức sang Mỹ để ký một thỏa thuận tiến hành rà soát kỹ thuật. Tuy nhiên, FAA gần đây đã yêu cầu ký kết thỏa thuận bằng thư tín. Sau khi ký kết, FAA sẽ cử các chuyên gia về Việt Nam, và rá soát kỹ thuật, sớm nhất là sẽ kết thúc vào tháng 7.

Chỉ khi CAAV được công nhận là đáp ứng được mức độ 1 (CAT 1) về khả năng giám sát an toàn hàng không, Bộ giao thông vận tải Mỹ (DOT) sẽ xem xét đơn đăng ký của Vietnam Airlines mở đường bay trực tiếp đến Mỹ.

Hiện tại vẫn chưa có chuyến bay trực tiếp giữa Việt Nam và Mỹ. Hành khách phải có ít nhất một điểm dừng với thời gian bay 20-56 giờ. Vào mùa thấp điểm, vé máy bay tốt nhất là 400 đô la, trong khi mùa cao điểm giá vé không dưới 1000 đô la.