5 loại hình dịch vụ tại nhà hàng ăn uống (phần 1)

Hiểu 5 loại dịch vụ khác nhau này, những ưu và nhược điểm riêng của từng loại hình giúp bạn quyết định nên sử dụng loại nào cho nhà hàng của bạn.

1. Dịch vụ bồi bàn

Đây là một trong những loại hình dịch vụ phổ biến nhất tại các nhà hàng ăn uống. Một người phục vụ sẽ lo tất cả mọi thứ cho khách, từ nhận đơn đặt hàng đến phục vụ thức ăn và thanh toán.

Ưu điểm:

  • Dịch vụ được cá nhân hóa nhiều hơn khi thực khách được phục vụ trực tiếp.
  • Yêu cầu đặc biệt có thể được cung cấp dễ dàng hơn so với các dịch vụ khác.

Nhược điểm:

  • Yêu cầu nhân viên phục vụ có tay nghề vì người phục vụ phải ghi nhớ đơn hàng, giao thức dịch vụ và phục vụ kịp thời.
  • Dễ mắc sai lầm hơn vì thông tin sai lệch với nhà bếp có thể dẫn đến các đơn đặt hàng sai được phục vụ cho khách.
Bồi bàn nữ
2. Dịch vụ tiệc Trung Quốc

Đây là một hình thức khác của dịch vụ bồi bàn trong đó mỗi người phục vụ chăm sóc một bàn hoặc nhóm bàn có 10-12 khách. Món ăn thường được gọi và dùng chung.

Ưu điểm:

  • Khách cảm thấy thư giãn hơn vì các món ăn chung.
  • Thức ăn được phục vụ thường được đặt trước nên những người phục vụ không phải lo lắng khi nhận đơn đặt hàng.

Nhược điểm:

  • Yêu cầu một số lượng lớn nhân viên lành nghề vì các nhu cầu khác nhau phải được phục vụ cùng một lúc.
  • Phối hợp với nhà bếp là chìa khóa vì tất cả các món ăn phải được phục vụ gần như cùng một lúc.