5 loại hình dịch vụ tại nhà hàng ăn uống (phần 2)

3. Dịch vụ buffet

Trong một dịch vụ buffet, khách có thể chọn thức ăn từ một lựa chọn rộng hơn có sẵn trên các dòng buffet. Có 4 loại dịch vụ buffet phổ biến:

  • Tiệc buffet đơn giản – Khách nhận thức ăn từ một quầy tự chọn và nhân viên phục vụ di chuyển xung quanh để dọn bàn và giúp khách với những yêu cầu nhỏ.
  • Tiệc tự chọn kiểu nhà ga – Nhân viên phục vụ đồ uống trong khi khách nhận được các món ăn khác từ dòng buffet.
  • Tiệc buffet sang trọng – Bàn được chuẩn bị dao kéo; có nhân viên phục vụ đồ uống, cà phê và món tráng miệng trong khi khách nhận được các món ăn khác từ dòng buffet.
  • Deluxe buffet – Nhân viên phục vụ món khai vị, súp và/ hoặc salad và đồ uống. Khách lấy các món ăn khác từ dòng buffet.

Ưu điểm:

  • Bàn buffet rất dễ chuẩn bị.
  • Người phục vụ chỉ tập trung vào phục vụ một vài món ăn và dọn bàn.

Nhược điểm:

  • Yêu cầu đặc biệt vào phút cuối có thể là thách thức vì hạn chế về thời gian và tài nguyên.
  • Dịch vụ này có thể khiến thực khách cảm thấy xa lạ vì người phục vụ chỉ dọn đĩa và có ít tương tác với họ.
Có 4 loại dịch vụ buffet phổ biến
Có 4 loại dịch vụ buffet phổ biến

4. Tự phục vụ

Thực khách đặt, thanh toán và nhận đơn đặt hàng của họ tại một quầy tương tự như các cơ sở thức ăn nhanh.

Ưu điểm:

  • Nhân viên phục vụ chỉ cần ở lại phía sau quầy để nhận đơn đặt hàng.
  • Người phục vụ không phải đi quanh nhà hàng vì thức ăn là tự phục vụ.

Nhược điểm:

  • Thực khách mong đợi dịch vụ nhanh chóng vì vậy thực phẩm phải được chuẩn bị kịp thời hoặc chuẩn bị trước.
  • Giờ cao điểm có thể mệt mỏi và căng thẳng vì có thể có hàng dài người chờ đợi.

5. Bán tự phục vụ

Tương tự như tự phục vụ, thực khách đặt hàng và trả tiền cho đơn hàng của họ tại quầy nhưng thức ăn của họ được phục vụ cho họ khi sẵn sàng.

Ưu điểm:

  • Nhân viên phục vụ chỉ cần ở lại quầy để nhận đơn đặt hàng và nhận thanh toán.
  • Các dịch vụ có thời gian giao đơn hàng dễ dàng hơn vì thực khách được xác định thông qua hệ thống số.

Nhược điểm:

  • Thực phẩm phải được chuẩn bị kịp thời vì dịch vụ cần nhanh chóng.
  • Giờ cao điểm có thể mệt mỏi và thậm chí còn khó khăn hơn khi một hàng dài hình thành và khách mong đợi dịch vụ nhanh chóng.