Yêu cầu doanh nghiệp ngành nhựa Việt Nam lưu tâm vấn đề môi trường

Doanh nghiệp Việt Nam tăng cường sử dụng sản phẩm thân thiện môi trường

Thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp bán lẻ, đặc biệt là các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ ăn uống, đã có nhiều động thái tích cực trong việc giảm tiêu thụ nhựa và tăng cường sử dụng các sản phẩm thân thiện môi trường, hướng đến lợi nhuận dài hạn và phát triển bền vững.

Năm 2019, tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp tham gia lĩnh vực sản xuất sản phẩm tự phân hủy có nguồn gốc từ thực vật, kéo theo sự phổ biến của các sản phẩm thân thiện môi trường như túi giấy, ống hút tinh bột, ống hút cỏ bàng, …

Xu hướng này cũng được đông đảo người tiêu dùng ủng hộ bằng cách giảm sử dụng đồ nhựa dùng một lần, đồng thời tăng sử dụng sản phẩm thân thiện môi trường.

Đáng chú ý, một số hệ thống siêu thị trên toàn quốc đã triển khai tổ chức ngày mua sắm xanh hoặc bố trí khu vực riêng cho các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường. Nhiều nhà hàng, quán cà phê… đã xây dựng và thực hiện chiến lược thay thế dần các sản phẩm nhựa thông thường.

Sau một năm, nhiều doanh nghiệp Việt vẫn đang tích cực tham gia cuộc chiến xanh. Phải kể đến như Highlands Coffee, The Coffee House, Khách sạn Daewoo, Khách sạn Lotte, Maian Bakers,… cùng nhiều chuỗi siêu thị, cửa hàng như Aeon, Lotte Mart, Vinmart, Circle K, Vinpearl Resort… cũng đã nhập cuộc.

Bên cạnh nỗ lực bảo vệ môi trường, hạn chế rác thải nhựa, đặc biệt là các sản phẩm nhựa sử dụng một lần, vấn đề lợi nhuận của các doanh nghiệp vẫn là một bài toán khó trong bối cảnh các sản phẩm thân thiện môi trường thường có giá cao hơn so với các sản phẩm truyền thống. Vì vậy, các doanh nghiệp sẽ phải bỏ ra chi phí đầu tư cao hơn nhưng bù lại sẽ giành được thiện cảm và sự quan tâm của khách hàng. Về lâu dài, hiệu quả lợi nhuận sẽ cao hơn và phát triển bền vững hơn.